Header Ads

อาชีพค้าขาย ร้านขายโจ๊ก

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เขียนได้ดูทีวี รายการหนึ่ง นำเสนอเรื่อง ร้านขายโจ๊ก
ในรายการนั้น ได้รายงานข้อมูล 5 อันดับ ของร้านขายโจ๊ก ที่ขายดีและเป็นที่นิยม  มีชื่อเสียงมายาวนาน หลายสิบปี

ดูแล้ว จึงเกิดความคิดขึ้นว่า น่าจะนำมาบอกกล่าว และนำเสนอ ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบค่ะ เผื่อว่าจะเป็นแนวทาง สำหรับผู้ที่ต้องการมี อาชีพอิสระ หรือ อาชีพค้าขาย แต่ยังไม่รู้ว่า จะขายอะไรดี 

รวมทั้ง ผู้เขียนมีความเห็นว่า การขายโจ๊กนี้ สามารถทำเป็น อาชีพเสริม เพื่อเป็น รายได้พิเศษ สำหรับผู้ที่ต้องการมี รายได้พิเศษ หรือ รายได้เสริม ได้อีกทางหนึ่งค่ะ

เนื่องจาก การขายโจีก สามารถทำขาย เฉพาะช่วงเช้า ๆ หรือ ช่วงค่ำ ๆ ไปจนถึงดึก ๆ ขายนอกเวลาจากงานประจำ แบ่งหน้าที่กัน กับคนในครอบครัว คนหนึ่ง เป็นผู้เตรียมของขาย อีกคน ก็เป็นคนขาย จะไม่เหนื่อยเกินไปค่ะ ^^


การขายโจ๊ก มีวิธีทำ ที่ไม่ยาก ไม่ซับซ้อนอะไรมากนัก ผู้ที่ไม่เคยทำ หรือทำไม่เป็น ก็สามารถฝึกฝนได้ ในเวลาอันสั้น และหากสามารถทำให้ลูกค้าชื่นชอบ ติดใจในรสชาติโจ๊กของเราได้แล้ว สามารถยึดเป็นอาชีพได้ไปตลอด ทีเดียวค่ะ

การขายโจ๊ก จัดเป็นเมนูอาหาร ที่ขายง่าย กำไรดี ดังนั้น การเปิดร้านขายโจ๊ก จึงเป็น อาชีพอิสระทำเงิน ที่น่าสนใจ อีกหนึ่งอาชีพค่ะ ^^

วิธีทำโจ๊กหมู
การต้มข้าว สำหรับการทำโจ๊กนั้น ต้องเลือกใช้ปลายข้าวหอมมะลิอย่างดี
ต้มด้วยน้ำสะอาดธรรมดา หรือใช้น้ำซุปกระดูกหมูต้ม ก็ได้ค่ะ แล้วแต่เห็นสมควรนะคะ เพราะจากที่เห็นข้อมูลมา บางร้านก็บอกว่า ใช้น้ำธรรมดาต้ม บางร้านก็บอกว่า ใช้น้ำซุปต้มค่ะ

ใช้เวลาต้ม ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง แล้วแต่ขนาดของข้าวที่ต้มค่ะ โดยเมื่อข้าวเดือดแล้ว ให้ลดไฟให้อ่อนลง เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนน้ำงวดและข้าวเละ เป็นแบบข้าวโจ๊ก
จากนั้นยกลงพักไว้ให้ข้าวเย็น สักพักหนึ่ง จะเห็นได้ว่า ข้าวจะค่อย ๆ ดูดซับน้ำและขึ้นเต็มหม้อเลยค่ะ

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ของการขายโจ๊กหมู ที่จะทำให้ ลูกค้าติดใจ จนเป็นลูกค้าประจำ และมีการบอกต่อกันนั้น คือ รสชาติของหมู นั่นเองค่ะ
ดังนั้น ผู้ขาย ควรจะใส่ใจในการหมักหมู ให้มีความนุ่ม รสชาติดี จนเป็นที่ดึงดูดใจของลูกค้า

การหมักหมู สำหรับทำโจ๊ก ใช้หมูบด หมักด้วยเครื่องปรุงรส เช่น น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว พริกไทยป่น เกลือป่นและน้ำตาลนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปแช่ในถังที่บรรจุน้ำแข็ง เพื่อให้ได้หมูที่นุ่มค่ะ
สำหรับส่วนผสมและอัตราส่วนในการหมักหมูนั้น ทดลองปรับเสริมเพิ่มเติมดูนะคะ ให้ได้รสชาติที่ลงตัว และเป็นเอกลักษณ์ค่ะ

น้ำซุป ใช้กระดูกหมู ล้างสะอาด ต้มในน้ำเดือด โดยทุบกระเทียมและรากผักชีใส่งไปในหม้อต้มน้ำซุปด้วย ปรุงรสชาติ ด้วยซีอิ๊วขาว เกลือป่น เคี่ยวไฟอ่อน ตั้งเคี่ยวไปเรื่อย ๆ แล้วพักไว้ (ก่อนนำไปใช้ ควรกรองด้วยผ้าข้าวบางก่อนค่ะ)

นอกจากหมูบดแล้ว ยังมีพวกเครื่องในหมู ทีนิยมใส่ลงใน โจ๊กหมู อาทิเช่น ตับหมู ไส้อ่อน เซี่ยงจี้ ฯลฯ
เนื่อสัตว์เหล่านี้ ก็ล้างทำความสะอาด แล้วนำไปลวก แค่พอสุกนิดหน่อย จัดพักเตรียมไว้ รอปรุงตอนขายค่ะ
(หากเห็นว่ายุ่งยาก สำหรับมือใหม่ หรือท่านที่ทำเป็น อาชีพเสริม ไม่ค่อยมีเวลาในการเตรียม ก็ใส่แค่ หมูบดหมัก กับตับหมู สองอย่างนี้ ก็ใช้ได้แล้วนะคะ)

วิธีทำ ไข่ลวก สำหรับใส่ใน โจ๊กหมู คือ
นำไข่ใส่ในภาชนะที่ทนความร้อน (หม้อก็ได้ค่ะ) แล้วใช้หม้ออีกใบ ตัมน้ำให้เดือด เมื่อน้ำเดือดแล้ว ให้เทน้ำเดือด ๆ นั้น ลงในไข่ที่ พักรอไว้ คนราว ๆ 5 - 6 นาที จากนั้น เทน้ำออก ก็จะได้ไข่ลวกสวย ๆ ที่ใส่ในโจ๊กหมูของเราค่ะ

เครื่องเคียงอื่น ๆ เช่น ต้นหมอซอย ขิงฝอย หมี่กรอบ ปาท่องโก๋

วิธีปรุงโจ๊กหมู ตอนขาย
ตักข้าวโจ๊ก ใส่หม้อใบเล็ก ตั้งไฟ เติมน้ำซุปกระดูกเล็กน้อย ใส่หมูบด เครื่องในต่าง ๆ คนให้เข้ากัน
ตักใส่จาน หรือถุงที่เหยาะซีอิ๊วขาว ตอกไข่ลวกใส่ลง จากนั้น โรยหน้าด้วย ต้นหอม ขิงซอย หมี่กรอบ ปาท่องโก๋ เป็นต้น

ขอขอบคุณ ที่เยี่ยมชมบล็อกค่ะ



ขับเคลื่อนโดย Blogger.