Header Ads

เปิดสูตรเต้าเจี้ยวหลน เครื่องจิ้มสำรับไทย ทำง่าย ขายดี ขายได้ทุกทำเลแหล่งค้าขาย

สวัสดีค่ะ วันนี้มีสูตรอาหาร ซึ่งเป็นเมนูอาหารไทย ที่ทำง๊ายง่าย และขายได้ดี ขายได้ทุกแหล่งทำเลค้าขาย เนื่องจากเป็นอาหารที่มีรสชาติละมุน กล่อมกลม ต่างชาติก็รับประทานได้นะคะ เพราะมีลักษณะเหมือนครีม/ซอสข้น ๆ ค่ะ ผู้ประกอบการร้านขายอาหาร ที่มีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ ฝากให้พิจารณานำเพิ่มในเมนูอาหารของร้าน เป็นการประชาสัมพันธ์เมนูอาหารไทย ให้ขึ้นชื่อโด่งดังเป็นที่รู้จักอีกเมนูหนึ่งค่ะ

โดยสูตรอาหารเต้าเจี้ยวหลน ที่จะนำเสนอในวันนี้ ได้มาจากแม่ค้าร้านขายข้าวแกงรสอร่อยค่ะ ดูจากภาพสิคะ เต้าเจี้ยวหลน กะละมังใหญ่ ๆ วางขายครู่เดียว พร่องไปค่อนกาละมังแล้วค่ะ

 

แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนวิธีทำเต้าเจี้ยวหลน จะขอแนะนำมือใหม่หัดปรุง ถึงวิธีการเลือกซื้อวัตถุดิบที่สำคัญ ที่จะนำมาปรุงเมนูฯ นี้สักเล็กน้อยนะคะ นั่นคือ เต้าเจี้ยวขาว ที่เป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญของเมนูนี้ค่ะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ในตลาดสด จะมีเต้าเจี้ยวขาววางขายในร้านที่ขายพวกเครื่องปรุงอาหารต่าง ๆ และร้านขายประเภทเส้นก๊วยเตี๋ยว เต้าหู้แผ่น ถั่วงอก เป็นต้นค่ะ

และมีส่วนผสมอีกอย่างที่สำคัญ ที่จะทำให้ เมนูเต้าเจี้ยวหลน มีรสชาติแสนอร่อย นั่นก็คือ การเลือกใช้กะทิที่สดสะอาดค่ะ

ส่วนผสม ในการทำเต้าเจี้ยวหลน
  • หัวกะทิ 1 ถ้วย 
  • หางกะทิ 1 - 2 ถ้วย 
  • เต้าเจี้ยวขาว 1 - 2 ถ้วย
  • หอมแดง 10 หัว
  • พริกชี้ฟ้า 3 สี แดง, เหลือง, เขียว หรือ พริกหยวก (เลือกตามชอบ)
  • หมูสับ 
  • กุ้งสับ  
  • ไข่ไก่ 1 - 2 ฟอง 
  • น้ำตาลปี๊บ 
  • น้ำปลา หรือ เกลือป่น
  • ผักสดต่าง ๆ ที่นิยมเสริฟคู่กัน เช่น ขมิ้นขาว, แตงกวา, มะเขือ, ถั่วพู, ผักกาดขาว, ถั่วฝักยาว เป็นต้น
เมนู เต้าเจี้ยวหลน วิธีทำ ดังนี้ค่ะ
  1. ล้างเต้าเจี้ยวขาวให้สะอาด ล้างสัก 2 -3 น้ำเลยนะคะ ให้ความเค็มของเต้าเจี้ยวจางลงค่ะ ล้างเสร็จแล้ว ก็พักไว้สักครู่ เพื่อให้สะเด็ดน้ำค่ะ 
  2. จับหอมแดง มาซอยเป็นเส้นหยาบ ๆ เตรียมรอไว้
  3. หั่นพริกชี้ฟ้าเป็นแว่น ๆ หรือจะหั่นเป็นท่อนยาว หรือจะไม่หั่นเลย จะใส่ทั้งเม็ดก็ได้นะคะ ตามชอบค่ะ 
  4. นำเต้าเจี้ยวขาว มาโขลกหยาบ ๆ โดยใส่หมูสับ และกุ้งสับ ลงไปโขลกรวมกันด้วยค่ะ ขั้นตอนนี้ เป็นวิธีที่จะช่วยให้หมูและกุ้ง ไม่จับตัวเป็นก้อน ๆ เวลาปรุงค่ะ
  5. ตั้งหม้อบนเตา ใช้ไฟปานกลาง โดยปรับไฟให้ค่อนไปทางอ่อนสักหน่อยนะคะ กันกะทิเดือดแรงจนแตกมันค่ะ (เมนูนี้จะให้กะทิแตกมันไม่ได้เลยนะคะ มือใหม่หัดปรุง ต้องระวังในส่วนนี้ด้วยค่ะ) 
  6. เทหางกะทิใส่ลงในหม้อ พอเห็นกะทิเริ่มเดือดเล็กน้อย นำเต้าเจี้ยวขาว หมูสับ และกุ้งสับ ที่โขลกแล้วใส่ลงไปในหม้อค่ะ คนให้เข้ากัน (ลักษณะเหมือนรวนให้หมูสุกอย่างนั้นแหละค่ะ)
  7. เมื่อกะทิเริ่มเดือด และหมูใกล้สุก ใส่หอมแดงซอยลงไปค่ะ (คนส่วนผสมในหม้อไปด้วยนะคะ) 
  8. เติมหัวกะทิค่ะ คน ๆ ให้ทั่ว
  9. ปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือเกลือ และน้ำตาลปี๊ป อย่างละเล็กน้อยก่อนนะคะ ชิมรสดูก่อน แล้วค่อยปรุงเพิ่มได้ค่ะ (ต้องระวังความเค็มจากเต้าเจี้ยว และรสหวานจากน้ำตาลปี๊ป ที่แต่ละร้าน และฤดูกาล จะมีความหวานไม่เท่ากันค่ะ) 
  10. ใส่พริกชี้ฟ้าหรือพริกหยวก ตามชอบค่ะ
  11. ต่อยไข่ไก่ใส่ถ้วยใบเล็ก ตีให้แตก แล้วเทใส่ลงในหม้อเต้าเจี้ยวหลน รีบคนไว ๆ เพื่อไม่ให้ไข่จับตัวเป็นก้อน ๆ ค่ะ การเติมไข่แบบนี้ จะทำให้เมนูเต้าเจี้ยวหลนนี้ มีลักษณะเป็นน้ำข้นขึ้น เวลาทานกับผักต่าง ๆ ก็จะจับตัวกันได้ดีค่ะ หน้าตาของอาหารก็ดูน่ารับประทานขึ้นด้วยนะคะ 
เสริฟคู่กับผักสด ๆ ตามฤดูกาล ได้ทุกอย่างตามชอบค่ะ

ท้ายนี้ จะขอเพิ่มเติมข้อมูลที่ผู้เขียนได้เห็น ได้ฟัง ได้ศึกษา มาจากผู้หลักผู้ใหญ่ ให้แก่น้อง ๆ หรือมือใหม่หัดปรุง ไว้เป็นข้อมูลสักเล็กน้อย เกี่ยวกับเมนูเต้าเจี้ยวหลนนี้นะคะ เจตนาเพื่อกันความสับสน ในการเลือกเครื่องปรุง และวิธีทำเมนูนี้ ดังนี้ค่ะ

ตามตำรับเดิมของไทย จะปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ และ น้ำปลา ส่วนบางตำรับ ที่เห็นว่ามีการปรุงรสด้วย น้ำมะขามเปียกและเกลือบ้างนั้น เป็นการปรับสูตรเพิ่มเติมในภายหลัง และบางตำรับจะมีการเพิ่มตะไคร้ซอยหรือหั่นท่อนก็ตามลงไปด้วย นั่นก็เพื่อความหอมและดับกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ค่ะ ซึ่งผู้เขียนเอง ก็ได้มีโอกาส ได้ชิมลิ้มรสมาแล้วทุกสูตร จึงขอลงความเห็นว่า อร่อยทุกสูตรทุกตำรับค่ะ ดังนั้น ผู้ปรุงจะตัด หรือจะเพิ่มส่วนผสมในส่วนใด ก็แล้วแต่ความชอบได้เลยค่ะ


ขับเคลื่อนโดย Blogger.